รู้จักตับของเรา


หน้าที่หลักของตับ คือ ผลิตน้ำดีให้ถุงน้ำดี ช่วยกรองเลือด ส่งเลือดเข้าสู่ร่างกาย
และส่งเลือดไปที่ไตครับ ล้างสารพิษต่างๆ และยังช่วยในการย่อยอาหารอีกด้วย และดูแลเส้นผมของเรา ขน และเล็บ
ถ้าตับทำงานหนัก ไตของเราจะทำหน้าที่มาช่วยตับ เมื่อทำงานไม่สมดุลกันตับและไตก็จะเสื่อม
สาเหตุที่ตับเราทำงานหนัก คือ กินบ่อย กินผิดเวลา เช่นไม่รับประทานอาหารเช้า ระหว่างมื้อ 07.00-09.00 ซึ่งเป็นช่วงเวลาตับทำงาน แต่ เราไปรับประทานอาหารในขณะที่ตับไม่ได้ทำงาน คือหลัง 09.00 น ไปแล้ว ตับก็จะย่อยอาหารผิดเวลา ทำให้ตับต้องทำงานหนัก การกินอาหาร จุบจิบทั้งวัน ก็มีผลต่อตับ รือกินอาหารหนักๆก่อนนอน
และช่วงเวลา 01.00-03.00น.เป็นช่วงที่ตับขับสารพิษ แต่เรายังไปรับประทานอาหารในช่วงเวลาดังกล่าว ถ้าอยากกินก็ควรให้เลยเวลา 03.00น.ไปก่อน
แม้จะไม่รับประทานอาหารผิดเวลาเท่านั้นที่ มีปัญหากับตับ การที่เราเป้นคนมักโกรธ ขี้โมโห หรือเป็นคนที่ชอบเครียดง่าย เมื่อเรามีอารมณ์แบบนี้บ่อยๆ อาจทำให้เซลล์ในตับเสื่อมได้ง่าย
การ โกรกผม ทำสี ทำเล็บ ใช้ยาสระผมที่ปนเปื้อนสารพิษ เจือปน สารเคมี เหล่านี้จะส่งถึงตับด้วย และถ้าสะสมเป็นระยะเวลานานๆ ก็จะทำให้ขอบตาเราคล้ำและดำ อาหารไม่ย่อย ท้องอืด แน่นในท้อง เลือดไม่เลี้ยงกระดูกเชิงกราน ถ้าเป็นในคุณ ผู้หญิงจะทำให้ มดลูกโต ส้นเท้าเจ็บตึง ถ้าเกิดในคุณ ผู้ชาย จะทำให้เป็นต่อมลูกหมากโต

ความคิดเห็น